รีวิว Huawei MateBook D14 2020 แล็ปท็อป 14 นิ้วที่ใช้งานได้หลากหลาย

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

Huawei MateBook D 14 2020 เป็นแล็ปท็อปขนาด 14 นิ้ว ที่มีแผง IPS 1080p และฟีเจอร์เด็ดอย่าง Huawei Share ที่เราสามารถแชร์ข้อมูลจากโทรศัพท์ Huawei เข้ากับแล็ปท็อปของเราได้ นอกจากนี้ยังมีราคาไม่แพงมากด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากฮาร์ดแวร์ที่บรรจุมา หน่วยความจำมาพร้อมกับ Ryzen 7 3700U, RAM 8GB และ NVMe SSD 512GB นี่เป็นแล็ปท็อปที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะการทำงานทั่วไป และเขียนโปรแกรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกด้วย

คุณภาพและการออกแบบ

สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเมื่อดู Huawei matebook d 14 2020 คือความคล้ายคลึงกันที่เหมือนกัน Apple MacBook ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่ามีการออกแบบที่ดีที่สุด แล็ปท็อป Huawei MateBook D14 2020 ทำจากวัสดุโลหะผสมอะลูมิเนียม ภายนอกมีเพียงโลโก้ Huawei ที่ฝา ด้านข้างของอุปกรณ์มีพอร์ตชาร์จ USB-C ซึ่งช่วยให้สามารถชาร์จอุปกรณ์จากที่ชาร์จ USB ใดก็ได้ พอร์ตอื่น ๆ ประกอบด้วย 2 X USB3 และช่องเสียบหูฟังกับไมโครโฟนขนาด 3.5 มม. รวมกัน เมื่อเปิดฝาออก เห็นได้ชัดว่านี่คือการออกแบบที่ดูสะอาดตาและไม่เกะกะ ด้วยหน้าจอแบบไร้ขอบ แป้นพิมพ์ที่ใช้งานง่าย และสัมผัสได้ โดยมีระยะห่างระหว่างปุ่มที่ดี และทัชแพดขนาดใหญ่ ดีไซน์ที่ไม่ธรรมดาอีกอย่างหนึ่งคือตำแหน่งของเว็บแคม ซึ่งอยู่ใต้ปุ่มป็อปอัปบนแป้นพิมพ์ แม้ว่าการออกแบบนี้จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น แต่บางคนก็ให้ความเห็นว่ามุมกล้องนั้นค่อนข้างแคบ

จอแสดงผล

หนึ่งในไฮไลต์หลักของ Huawei MateBook D14 2020 คือจอแสดงผลคุณภาพสูง แล็ปท็อปมาพร้อมกับจอแสดงผล IPS ขนาด 14 นิ้วแบบ Full HD 1920 x 1080 พิกเซล ที่มีการสร้างสีและคอนทราสต์ที่ยอดเยี่ยม หน้าจอขยายจากขอบหนึ่งไปอีกขอบหนึ่ง ทำให้ดูทันสมัยมาก และมุมมองในการใช้งานก็ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียว สามารถใช้งานได้ค่อนข้างดีในสภาพกลางแจ้งที่สว่างเนื่องจากมีหน้าจอแบบด้าน

 

ประสิทธิภาพการทำงาน

Huawei matebook d 14 2020 เป็นแล็ปท็อปสำหรับใช้งานจริง และได้รับการออกแบบมาสำหรับมืออาชีพ มันมาพร้อมกับชิป Ryzen 5 อันทรงพลังของ AMD ที่มาพร้อมกับ 4 คอร์ และ 8 เธรด CPU สร้างขึ้นจากกระบวนการผลิต 7 nm รุ่นล่าสุด และให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในราคาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากเป็นแล็ปท็อปสำหรับใช้งานจริง การใช้งานกับซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพต่าง ๆ เช่น Adobe Photoshop และ Premiere Pro ก็สามารถทำงานได้ดีมาก โปรแกรม Photoshop ใช้เวลาประมาณ 13 นาทีในการเรนเดอร์ฟุตเทจ 4K ด้วย 24 FPS ซึ่งค่อนข้างน่าประทับใจมาก เมื่อพูดถึงการเล่นเกม MateBook จะทำงานได้ดีกว่าแล็ปท็อปส่วนใหญ่ที่ไม่มี GPU เฉพาะ เนื่องจากมีกราฟิก Vega 8 ซึ่งจะช่วยให้สามารถเล่นเกมได้ แม้ว่าจะมีอัตราเฟรมเรทและความละเอียดที่ลดลง

 

นี่เป็นแล็ปท็อปแบบพกพาที่บางมากและมีพื้นที่ภายในลดลง ประสิทธิภาพการระบายความร้อนของ Huawei MateBook D14 2020 จึงอยู่ในระดับปานกลาง ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 43 องศาเซนติเกรด และเพิ่มขึ้นเป็นสูงสุด 102 องศาเซนติเกรดระหว่างการใช้งานหนัก ประสิทธิภาพโดยรวมของ Huawei MateBook D14 2020 นั้นยอดเยี่ยมมากสำหรับการใช้งานในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานกับซอฟต์แวร์ Office ธุรกิจต่าง ๆ และสำหรับคนที่อาจสนใจการเล่นเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ

 

จุดเด่นของ Huawei Matebook D 14 (2020)

 

  • ด้วยสถาปัตยกรรมระบบที่ทรงพลังและความจุของสแต็คซอฟต์แวร์ แล็ปท็อปจึงมีหน้าจอขนาดใหญ่และน้ำหนักเบาถ้าเทียบกับแล็ปท็อปที่มีขนาดเท่ากัน ด้วยความหนา 9 มม. และน้ำหนักเพียง 1.38 กก. MateBook โดดเด่นกว่าแล็ปท็อปรุ่นอื่น ๆ ที่มีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว
  • การทำงานร่วมกันหลายหน้าจอช่วยให้การโต้ตอบระหว่างอุปกรณ์กับ matebook d 14 2020 เป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้เราฉายหน้าจอโทรศัพท์ไปยังแล็ปท็อปได้ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณใช้แอปพลิเคชันโทรศัพท์ และแก้ไขไฟล์โทรศัพท์บนแล็ปท็อป แต่ยังลากไฟล์ไปมาระหว่างอุปกรณ์ทั้งสองได้ง่ายขึ้น
  • รองรับเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ ทำให้สามารถเข้าสู่ระบบ MateBook D 14 ได้โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่าน เพียงแค่กดปุ่มเปิด/ปิด นอกจากนี้ยังมีไฟแบ็กไลท์แบบสองขั้นตอนที่ส่องสว่างให้กับคีย์บอร์ดในที่มืด
  • HUAWEI MateBook D 14 เป็นเพื่อนร่วมเดินทางในอุดมคติที่อัดแน่นด้วยแบตเตอรีขนาด 56 Wh คุณสามารถเดินทางไกลพร้อมกับการชมซีรีส์ที่มีความชัด 1080P ได้นานถึง 5 ชั่วโมง
  • ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของ AMD Ryzen 5 3500U ทำให้แล็ปท็อปเครื่องนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในสำนักงานและการเล่นเกมที่หลากหลาย การออกแบบใบมีดรูปตัว S ช่วยอำนวยความสะดวกในการกระจายความร้อนและการไหลเวียนของอากาศ เพิ่มความสามารถของแล็ปท็อปในการกระจายความร้อนได้เป็นอย่างดี

 

ประสิทธิภาพแบตเตอรี

แล็ปท็อปเครื่องนี้มาพร้อมกับแบตเตอรี 56 WH ซึ่งให้อายุการใช้งานแบตเตอรีประมาณ 8 ชั่วโมงภายใต้การใช้งานระดับปานกลางพร้อมความสว่าง 50% ภายใต้การใช้งานหนัก ประสิทธิภาพของแบตเตอรีอาจลดลงเล็กน้อย แต่ประสิทธิภาพแบตเตอรีโดยรวมของ MateBook D14 นั้นดีมาก ๆ เมื่อพิจารณาจากขนาดแบตเตอรีที่มาพร้อมกับแล็ปท็อป และสาย USB-C ซึ่งสามารถชาร์จแล็ปท็อปให้เต็ม 100% ภายในเวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น

 

คุณสมบัติอื่น ๆ

แล็ปท็อป Huawei รุ่นล่าสุดมีคุณสมบัติที่น่าสนใจซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานร่วมกันได้โดยอัตโนมัติ โดยใช้คุณสมบัติที่มีชื่อว่า “Huawei Share” ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ Huawei ได้อย่างราบรื่น และสามารถแชร์ไฟล์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการที่ใช้เวลานานในแต่ละครั้ง ปัจจุบันความเข้ากันได้จำกัดเฉพาะกับโทรศัพท์ Huawei และ Honor เท่านั้น

โดยรวมแล้ว matebook d 14 2020 เป็นแล็ปท็อปที่มีข้อดีมากมาย ด้วยการออกแบบที่ยอดเยี่ยม การทำงานที่เหนือชั้น แบตเตอรีที่ใช้ได้นาน ใช้เวลาในการชาร์จเล็กน้อย ประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดี มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5 อันทรงพลัง ให้พื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุด 512 GB เป็นแล็ปท็อปที่ยอดเยี่ยมสำหรับการทำงานและการเรียน ข้อเสียเพียงเล็กน้อยของรุ่นนี้คือ ไม่มี GPU เฉพาะ และอาจไม่สามารถใช้เล่นเกมใหญ่ ๆ ได้ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 19,990 บาท เท่านั้น