Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

"ไส้อั่วกัญชา" สูตรเด็ดแม่ค้าเชียงใหม่ ประยุกต์สูตรดั้งเดิมเติมเต็มด้วยใบและก้านกัญชาคั่วบด

1 Posts
1 Users
0 Likes
343 Views
tanaporn
(@tanaporn)
Posts: 2481
Noble Member
Topic starter
 

2021-12-05-045900

แม่ค้าไส้อั่วเชียงใหม่สร้างสรรค์เมนูชวนยิ้ม “ไส้อั่วกัญชา” รสเด็ด ประยุกต์สูตรดั้งเดิมเติมเต็มด้วยใบและก้านกัญชาคั่วบดผสมผสานจนลงตัว ย่างถ่านลำไยร้อนๆ ทำสดใหม่ทุกวัน ผลตอบรับดีเกินคาด ทั้งแพกขายส่งลูกค้าสั่งออนไลน์ทั่วประเทศ และนั่งรับประทานที่ร้านแบบขันโตกท่ามกลางบรรยากาศลูกทุ่งริมถนนเส้นแม่กำปอง พร้อมเสิร์ฟพิเศษน้ำชาใบกัญชาหญ้าหวาน

“ไส้อั่ว” ถือเป็นอาหารพื้นเมืองภาคเหนือที่เป็นที่รู้จักและนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเป็นของฝากยอดนิยมด้วย ซึ่งส่วนผสมหลักของไส้อั่วจะประกอบไปด้วย เนื้อหมู มันหมู เครื่องแกง และสมุนไพรต่างๆ ทั้งตะไคร้ ใบมะกรูด ที่นำไปบดละเอียดคลุกเคล้าเข้ากันดีแล้วนำไปกรอกใส่ไส้หมู เสร็จแล้วนำไปย่างจนสุกพร้อมรับประทาน โดยแม้ว่าจะเป็นไส้อั่วสูตรดั้งเดิม แต่ผู้ผลิตแต่ละรายหรือในแต่ละท้องถิ่นต่างมีสูตรเด็ดเคล็ดลับเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งทำให้ไส้อั่วของผู้ผลิตแต่ละรายมีรสชาติ ความอร่อยและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แตกต่างกันไปด้วย

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดที่จังหวัดเชียงใหม่พบแม่ค้าผู้ผลิตและขายไส้อั่วรายหนึ่งสร้างสรรค์เมนูไส้อั่วด้วยการนำชิ้นส่วนของกัญชาที่กำลังเป็นกระแสนิยมและเชื่อกันว่ามีสรรพคุณมากมายหลายอย่าง โดยเฉพาะการช่วยให้ผ่อนคลายและทำให้อารมณ์ดีมาเป็นส่วนผสมในการผลิตไส้อั่ว เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยและกลิ่นหอม โดยเปิดร้านตั้งเตาย่างขายกันสดใหม่อยู่บนเส้นทางไปบ้านแม่กำปอง ริมถนนเชียงใหม่-แม่ออน ใกล้ปากทางเข้าหมู่บ้านดงขี้เหล็ก ตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ให้บริการทั้งซื้อกลับบ้าน และรับประทานที่ร้านในรูปแบบของขันโตกพร้อมกับอาหารพื้นเมืองอีกหลายอย่าง

2021-12-05-045934

จากการสอบถามทราบว่าร้านดังกล่าวคือ ร้านขันโตกแม่เปียไส้อั่วย่างถ่านลำไย ซึ่งนางสาวนัฐติกา วงค์เรือง หรือ “แม่เปีย” อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า ปกติทำไส้อั่วขายอยู่แล้ว ด้วยสูตรเด็ดเคล็ดลับและกรรมวิธีแบบพื้นเมืองภาคเหนือดั้งเดิมที่เป็นสูตรทำขายของครอบครัวสืบทอดกันมาหลายสิบปีตั้งแต่รุ่นแม่ ทั้งการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี และการใช้ไส้หมูแท้ รวมทั้งการย่างด้วยถ่านลำไย ซึ่งนอกจากไส้อั่วหมูแบบดั้งเดิมแล้ว ทางร้านยังมีไส้อั่วที่ประยุกต์ใช้ส่วนผสมพิเศษอื่นๆ ด้วย เช่น ไส้อั่วเห็ดญี่ปุ่น,ไส้อั่วเนื้อเสือร้องไห้ และไส้อั่วที่ขึ้นชื่อจนเป็นซิกเนเจอร์ของร้านเลย ก็คือ ไส้อั่วเห็ดถอบ ที่สามารถทำขายได้ตลอดทั้งปี แม้เป็นช่วงนอกฤดูเห็ดถอบ ทำให้มีลูกค้าจากทั่วประเทศสั่งซื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด จากกระแสความนิยมเกี่ยวกับเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่มีชิ้นส่วนกัญชาที่ถูกกฎหมายเป็นส่วนผสม ทำให้ตนเกิดแนวความคิดว่าน่าจะนำชิ้นส่วนกัญชามาประยุกต์ใช้เป็นส่วนผสมในการทำไส้อั่ว จากนั้นจึงได้พัฒนาปรับปรุงสูตรจนกระทั่งกลมกล่อมลงตัวและทำออกขาย ทั้งนี้ ชิ้นส่วนของกัญชาที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมนั้นเป็นส่วนของใบกัญชาและก้านกัญชาที่ปลูกในระบบอินทรีย์จากแหล่งถูกกฎหมาย นำมาคั่วด้วยความร้อนจนแห้งและหอมกรุ่น จากนั้นบดละเอียดและใช้เป็นส่วนผสมคลุกเคล้าเข้ากับเนื้อหมู เครื่องแกง และเครื่องเทศสมุนไพร จนเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วกรอกลงใส่ไส้หมู และนำไปย่างเตาถ่านไม้ลำไยจนสุกพร้อมรับประทานทันที หรือแพกสุญญากาศแช่แข็งส่งลูกค้าทั่วประเทศ

สำหรับไส้อั่วกัญชาที่ทางร้านเรียกว่าเป็นเมนูเริงร่านั้น มีจุดเด่นอยู่ตรงที่กลิ่นหอมกรุ่นเป็นเอกลักษณ์ และรสชาติกลมกล่อม โดยเฉพาะเมื่อย่างเสร็จใหม่ ซึ่งทำขายมาได้ระยะหนึ่งแล้วพร้อมกับเมนูอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้แก่ สามชั้นย่างกัญชา, ซี่โครงหมูย่างกัญชา และสันคอย่างกัญชา พบว่าลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากการสั่งซื้อออนไลน์จัดส่งไปทั่วประเทศ และการขายหน้าร้านที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้ในรูปแบบของการรับประทานขันโตกอาหารพื้นเมือง ท่ามกลางบรรยากาศท้องทุ่ง ริมสระบัว และวิวภูเขา โดยจัดเป็นชุดไส้อั่ว น้ำพริก และข้าวเหนียว ราคาเริ่มต้นที่ 99 บาท พร้อมเมนูเด็ดอีกหลายอย่าง เช่น ลาบหมูคั่วเห็ดถอบ, ห่อนึ่งไก่เห็ดถอบ, ขนมจีนน้ำลาบ, แคบหมู และน้ำพริกต่างๆ เป็นต้น ซึ่งหากรับประทานขันโตกทางร้านจะมีบริการเครื่องดื่มสุดพิเศษเป็นน้ำชาใบกัญชาผสมหญ้าหวานด้วย

ส่วนราคาขายนั้น “แม่เปีย” บอกว่า ไส้อั่วกัญชาและเมนูอาหารพื้นเมืองที่มีส่วนผสมของกัญช บรรจุแพกแช่แข็ง ราคาขายแพกละ 399 บาท ขณะที่ไส้อั่วเห็ดถอบ, ห่อนึ่งไก่เห็ดถอบ, ลาบคั่วหมูเห็ดถอบ และไส้อั่วอื่นๆ บรรจุแพกแช่แข็ง ราคาขายแพกละ 250 บาท ซึ่งหากลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อนั้น ถ้าอยู่ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ มีบริการส่งฟรีเมื่อซื้อตั้งแต่ 2 แพกขึ้นไป ขณะที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศพร้อมจัดส่งให้ด้วยรถขนส่งสินค้าแบบห้องเย็น ทั้งนี้ ลูกค้าที่สนใจทั้งสั่งซื้อหรือรับประทานที่ร้านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “ไส้อั่วเห็ดถอบย่างถ่านลำไย ตราแม่เปีย” หรือหมายเลขโทรศัพท์ 06-5414-3888

#ไส้อั่ว อร่อย
#ไส้อั่ว แม็คโคร
#ไส้อั่ว ส่ง ไปรษณีย์
#ไส้อั่ว ราคา โล ละ
#ไส้อั่ว คุณ นงเยาว์ ส่ง
#ไส้อั่ว ราคาส่ง
#ไส้อั่ว ไร้มัน
#ไส้อั่ว เชียงราย เจ้า ไหน อร่อย

ข้อมูลอ้างอิง
https://mgronline.com/local/detail/9640000118178

 
Posted : 05/12/2021 5:02 am
Share: