“ลูกหมาก” เสีย ต้นตอทำระยะฟรีพวงมาลัยมากขึ้น หน้ารถไวจนควบคุมยากขึ้น

ฉลาดเลือก – ฉลาดซื้อ

คุณ “พจ” จากบางขุนเทียน อีเมลล์เข้ามาสอบถามสรุปใจความได้ว่า ใช้รถฮอนด้า ซีวิค ไดเมนชั่น ปี2004 ระยะหลังเวลาขับเจอหลุม หรือเนินเล็ก ๆ จะมีเสียงดังกุก ๆ ที่ล้อหน้า นอกจากนี้เมื่อเจอรอยต่อถนน รู้สึกว่าหน้ารถไวมากแฉลบซ้าย-ขวา จนควบคุมรถได้ยาก อยากจะทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใดและจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร

จากข้อมูลปัญหาดังกล่าวเกิดจากระบบช่วงล่างชำรุดเสียหาย ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาก บู๊ชช่วงล่าง หรือโช๊คอัพ แต่ส่วนใหญ่กว่า 80 % ของอาการที่กล่าวมาข้างต้นเกิดจากลูกหมากชำรุดเสียหาย หากไม่สนใจปล่อยทิ้งไว้จนลูกหมากหลุดจะส่งผลให้รถเสียการควบคุมจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงเริ่มสงสัยว่าเจ้า “ลูกหมาก” มีหน้าที่อะไร

ลูกหมาก( Ball Joint ) มีหน้าที่เป็นจุดหมุนและข้อต่อระหว่างชิ้นส่วนช่วงล่างรวมทั้งทั้งต้องรับแรง ทั้งในระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือน

ชนิดของลูกหมาก

-ลูกหมากปีกนก จะถูกยึดไว้กับปีกนกทั้งบนและล่าง ในช่วงล่างระบบกันสะเทือนอิสระแบบเมคเฟอร์สันสตรัท โดยอีกด้านหนึ่งจะยึดติดกับชุดคอม้าดุมล้อ เพื่อรับแรงกระแทกมาจากล้อ

-ลูกหมากแร็ค หรือไม้ตีกลอง จะยึดติดอยู่กับแกนแร็คพวงมาลัย ทำหน้าที่ถ่ายถอดแรงจากพวงมาลัย เพื่อบังคับล้อ

-ลูกหมากคันชัก หรือลูกหมากปลายแร็ค ด้านหนึ่งจะยึดติดกับชุดคอม้า ขณะที่อีกข้างยึดติดกับลูกหมากแร็คเพื่อทำหน้าที่รับกำลังที่ถ่ายทอดจากแร็คพวงมาลัยในการควบคุมการบังคับเลี้ยว และยัง ช่วยซับแรงกระแทกขณะวิ่งและเข้าโค้ง

-ลูกหมากกันโคลง เป็นจุดหมุนในการรับแรงรับแรงกระแทก เพื่อยึดเหล็กกันโคลงให้นิ่งและคงที่เพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่

เทคนิคควรรู้

ลางบอกเหตุลูกหมากชำรุด

-ลูกหมากปีกนก ชำรุดเสียหายเกิดเสียงในช่วงที่ขับรถความเร็วต่ำในถนนขุขระจะมีเสียง ดังกึกๆ กุก ๆ หน้ารถจะไวแถมยังควบคุมรถได้ยากด้วย

-ลูกหมากคันชัก เสียหายส่งผลให้ระยะฟรีพวงมาลัยกว้างขึ้นหน้ารถไว เวลาขับเจอหลุม หรือเนินเล็ก ๆ แล้วมีเสียงดังกุก ๆ

-ลูกหมากแร็ค ถ้ามีอาการหลวมจะรู้สึกได้ว่าการเลี้ยวจะมีระยะมากขึ้นควบคุมรถได้ยากขึ้น

-ลูกหมากกันโคลง ถ้าเสียหายจะเกิดเสียงดังในเวลารถตกหลุม

………………………………………………

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ

โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

………………………..

ขอบคุณข้อมูลจาก

-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com https://www.dailynews.co.th/article/596921